Bị mất ngủ có chữa khỏi được không?

Bị mất ngủ có chữa khỏi được không là câu hỏi được rất nhiều người hiện nay quan tâm, đặc biệt là người bị bệnh lý này và người thân của họ. Cùng tham khảo ngay bài viết ngay sau đây của https://matngucothechuakhoikhong.blogspot.com/.

Bị mất ngủ có chữa khỏi được không?

Mất ngủ được chia làm hai loại là mất ngủ cấp tính và mất ngủ mạn tính. Mất ngủ cấp tính là tình trạng người bệnh gặp hiện tượng khó ngủ, ngủ không sâu giấc hay ngủ dậy cảm thấy mệt mỏi trong vài tuần. Mất ngủ mạn tính là tình trạng mất ngủ xuất hiện ít nhất trong 3 tháng.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Hằng – Bệnh viện Tuệ Tĩnh – Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam cho biết: Mất ngủ là bệnh lý hoàn toàn có thể chữa khỏi được. Nếu người bệnh có thể phát hiện sớm và có hướng điều trị bệnh phù hợp thì hoàn toàn có thể điều trị mà không ảnh hưởng tới sức khỏe, tinh thần cũng như sinh hoạt.

Ngày nay, với sự phát triển của nền Y học hiện đại, đội ngũ bác sĩ được đào tạo bài bản. Bệnh mất ngủ có thể điều trị theo nhiều hướng khác nhau. Nhưng, dù chọn phương pháp điều trị bệnh nào thì cũng cần phải xác định được nguyên nhân, điều trị từ gốc bệnh để không tái phát.

Người bị mất ngủ có thể chữa khỏi không thì câu trả lời là CÓ. Tuy nhiên, nếu chủ quan không điều trị người bệnh sẽ phải đối mặt với tình trạng suy giảm trí nhớ, tâm lý âu lo,bất ổn; dễ mắc các bệnh lý như tim mạch, huyết áp, tiểu đường, nguy cơ mắc bệnh ung thư cũng tăng cao.

Bị mất ngủ chữa như thế nào?

Theo thống kê, có đến 33% dân số Việt Nam mắc chứng mất ngủ, trong đó 30% có liên quan tới bệnh tâm thần. Nhiều người vì muốn nhanh chóng lấy lại giấc ngủ mà sử dụng thuốc tây, thế nhưng lại không biết rằng thuốc tây chỉ chữa được phần ngọn lại không trị được phần rễ. Sử dụng thuốc trong thời gian dài sẽ khiến hệ thần kinh không tỉnh táo, mất trí nhớ, ảo giác thậm chí dẫn đến tâm thần.

Điều trị các bệnh lý đang gặp

Có những người bị mất ngủ là do đang gặp phải các bệnh lý như: xương khớp, hô hấp, thiếu máu lên não... Những cơn đau nhức, khó thở, mệt mỏi khiến cho người bệnh khó có thể chìm vào giấc ngủ.

Do đó, với những ai có bệnh thì cần nhanh chóng khắc phục bệnh càng sớm càng tốt. Chỉ khi nào điều trị được bệnh lý này thì chữa mất ngủ mới hiệu quả.

Điều trị bệnh mất ngủ bằng thuốc

Chữa bệnh mất ngủ bằng thuốc hiện nay thường sử dụng 2 loại là thuốc Tây y và các bài thuốc dân gian, thảo dược.

- Thuốc Tây y:

Thuốc Tây y điều trị các triệu chứng bệnh, do đó, người bệnh sẽ nhanh chóng cảm thấy có thể ngủ ngon. Tuy nhiên, thuốc Tây y dùng một thời gian dài sẽ gây nên tình trạng nhờn thuốc. Điều này khiến người bệnh phải tăng liều lượng gây hiện tượng phụ thuộc thuốc.

Một số loại thuốc được sử dụng phổ biến như: 

  • Thuốc bình thần thường dùng là Bromazepam, Clonazepam, Diazepam, Rotunda…

  • Thuốc ngủ được dùng cho trường hợp mất ngủ ngắn như Phenobarbital, Zolpidem…

  • Thuốc kháng histamin như Dimedrol, Clorpheniramin, Promethazin…

  • Thuốc an thần, chống mất ngủ như Amisulpride, Olanzapine, Quetiapine…  


- Thảo dược tự nhiên

Có rất nhiều loại thảo dược có thể điều trị bệnh mất ngủ. Điển hình là: đinh lăng, lạc tiên, ích mẫu, dành dành, ích mẫu, chi tử.... Những loại thảo dược này vừa an toàn lại lành tính. Người bệnh hoàn toàn có thể sử dụng hàng ngày để cải thiện tình trạng mất ngủ của mình.

Tuy nhiên, tác dụng của thảo dược rất chậm cần kiên nhẫn sử dụng thì mới thấy được kết quả.

Điều trị bệnh mất ngủ bằng cách phương pháp không dùng thuốc


  • Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm trong ngày kể cả cuối tuần và các ngày nghỉ. Hạn chế các giấc ngủ trưa và ngủ vào ban ngày để tăng cường chất lượng giấc ngủ vào buổi tối.

  • Không sử dụng điện thoại, máy tính, các thiết bị điện tử hoặc đọc sách điện tử trước khi đi ngủ. Ánh sáng từ các thiết bị điện tử có thể khiến người bệnh khó ngủ hơn.

  • Tránh sử dụng các chất caffeine, nicotine và rượu vào cuối ngày hoặc trước khi đi ngủ. Các chất kích thích này có thể khiến người bệnh không ngủ được hoặc tăng khả năng thức dậy vào ban đêm và làm giảm chất lượng chất ngủ.


  • Tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức khỏe và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Tuy nhiên theo các chuyên gia, người bệnh không nên tập thể dục trước khi đi ngủ, vì điều này có thể kích thích não bộ và khiến người bệnh khó ngủ. Tập thể dục ít nhất từ 3 – 4 giờ trước khi đi ngủ để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ.

  • Không ăn trước khi đi ngủ và ăn tối sớm với các món ăn dễ tiêu hóa. Một bữa ăn nhẹ hoặc một ly sữa ấm có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng mất ngủ.

  • Cải thiện không gian ngủ yên tĩnh, thoải mái, không quá nóng, không quá lạnh và có độ sáng phù hợp để tăng cường chất lượng giấc ngủ. Nếu phòng ngủ quá sáng, người bệnh có thể sử dụng mặt nạ che mắt, nếu phòng ngủ quá ồn, người bệnh có thể sử dụng nút bịt tai hoặc sử dụng tiếng ồn trắng để cải thiện môi trường ngủ.


Bị mất ngủ có chữa khỏi được không thì câu trả lời là có. Tuy nhiên, cần xác định nguyên nhân cũng như tìm được phương pháp điều trị phù hợp để bệnh nhanh chóng phục hồi.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vì sao có nhiều người chữa mất ngủ mà không thuyên giảm?

Chữa khỏi mất ngủ hoàn toàn bằng phương pháp nào?